[WIP]Neo Fire Emblem



Yugisokubodai

Làm dâu trăm họ
Dịch Giả
26/12/15
322
1,274
93
110

Quá trình xây dựng, test với cách khiển nút bấm.

 

Odava Titabeo

Thành viên cấp 1
26/12/15
30
15
8
25
nói không quá chứ mình là fan của Asm 65816 =]]
Dịch game rất hay theo phong cách rất riêng.
 

matran999

Quản trị viên
Thành viên BQT
Dịch Giả
Kỹ Thuật Viên
29/12/15
382
1,473
93
31
TPHCM
devs.forumvi.com
Cho hỏi bác asm 65816 có từng học qua về quy trình thiết kế game snes này không mà bác lại có thể làm được hay vậy.

Hay bác chỉ nghiên cứu tài liệu trên mạng rồi tự thực hiện. Nếu là như vậy thì quả thật bác quá tài ba rồi. Vì theo mình biết để làm một game console thế hệ cũ như thế này không phải là một chuyện đơn giản, và đặc biệt hơn bác lại làm một mình mới ghê.

Tóm lại quá nể phục bác, nhờ có bác cho nên phong trào việt ngữ game được như hiện nay.
 
  • Like
Reactions: RomHackingVN

Yugisokubodai

Làm dâu trăm họ
Dịch Giả
26/12/15
322
1,274
93
110
Quy trình thiết kế game Snes? Không ai dạy thứ đó cả.
Thứ ngôn ngữ lập trình duy nhất từng "học" là Pascal, một khóa 3 tháng xóa mù từ năm 1995.
Còn món Snes assembly thì tự mày mò thôi. Tài liệu về nó không hề thiếu.

Tuy nhiên cũng mất vài năm để hiểu được...nó là cái gì. Và kể từ khi lãnh hội được assembly của Snes thì học assembly của các thể loại khác, như PlayStation, PSP, GBA hay cả PC (X-86) cũng rất dễ dàng.
 

Yugisokubodai

Làm dâu trăm họ
Dịch Giả
26/12/15
322
1,274
93
110
Nhiều người nói cách chơi giống Audition. Kỳ thực, bản thân chưa từng chơi cái game đó bao giờ.
Ý tưởng này vay mượn từ Legend of the Dragoon trên máy PS.

 
  • Like
Reactions: RomHackingVN

Yugisokubodai

Làm dâu trăm họ
Dịch Giả
26/12/15
322
1,274
93
110
github.com/alekmaul/pvsneslib/
SDK này dùng C, dùng cái này sẽ tiết kiệm nhiều thời gian.
Hỏi khí không phải, bạn đã viết được cái game đơn giản nào từ bộ SDK trên chưa?
 

Yugisokubodai

Làm dâu trăm họ
Dịch Giả
26/12/15
322
1,274
93
110
C thì dành cho các loại máy có tài nguyên kha khá tí, còn như Snes thì dùng C chỉ làm demo hay game nho nhỏ thôi. Không phải vô cớ mà thời Snes toàn viết bằng asm.

Source code cho ai thích nghịch.

 

Yugisokubodai

Làm dâu trăm họ
Dịch Giả
26/12/15
322
1,274
93
110
Mặc dù đã giải thích nhưng vẫn còn những so sánh kỳ lạ, chắc là comment trên của mình chỉ cho dev. Nhưng dù sao thì, chúc bạn thành công với dự án lớn của mình.
Một làm hơn nghìn nói. Bạn bắt tay vào viết một game Snes nho nhỏ bằng ngôn ngữ bậc cao hay assembly cũng được, lúc đó sẽ thấy vì sao. Khi viết game Snes, bạn phải chật vật tính toán để tiết kiệm từng byte một.

C ra đời năm 1972, máy Snes ra đời năm 1990. Tại sao lúc đó thiên hạ lại đâm đầu code bằng assembly cho khổ vậy?

Tham khảo thêm:


Yup, snes games were coded in pure assembly.

The reason why snes could still do so nice graphics, despite the weak cpu, is the sweet 2D graphics chip allowing for a lot of cool effects with clever coding.
Ps: Snes nó có một số co-cpu và khi viết game, người ta không chỉ viết bằng ngôn ngữ Snes mà còn phải viết bằng ngôn ngữ của con cpu đó. Điển hình là âm thanh của Snes là do con SPC-700 tạo ra, và nó dùng ngôn ngữ hoàn toàn khác biệt.
 
Chỉnh sửa cuối:

Yugisokubodai

Làm dâu trăm họ
Dịch Giả
26/12/15
322
1,274
93
110
Cái đó mình biết.
WLA là assembler cho Snes, nhưng nó cùi bắp nên giờ gần như chẳng còn ai dùng.
Cái ý chính ở đây là: viết bằng asm để tối ưu hóa Ram và ít tốn code, tốn Rom. Thời xưa cartridge mắc tiền nên người ta tiết kiệm code chứa trong Rom, còn thời nay thì không cần. Nhưng cái quan trọng là quản lý ram, nếu giao cho máy compile từ ngôn ngữ cao hơn thì không tối ưu được.
Snes ram 132kb và 64kb Vram, chia làm nhiều phân vùng có giới hạn nên không thể dùng ngu được.

P/s: lâu hay mau là ở việc phát sinh ý tưởng. Nếu không có ý tưởng thì viết bằng gì cũng thế thôi, còn đã có sẵn ý tưởng thì viết bằng công cụ gì cũng nhanh.
 
Chào mừng bạn đến với Cộng Đồng Game Tiếng Việt
Hãy đăng ký thành viên để đễ dàng theo dõi các chủ đề và các bản Việt Ngữ mà bạn đang quan tâm! Hoàn toàn miễn phí!.
Đăng ký ngay